แดนนิพพาน "โมทนาทุกดวงจิตถึงซึ่งแดนนิพพาน"

ชื่อกระทู้: บุญจากการบริจาคร่างกาย ดวงตา โลหิต [สั่งพิมพ์]

โดย: มารน้อย    เวลา: 2013-10-22 21:47     ชื่อกระทู้: บุญจากการบริจาคร่างกาย ดวงตา โลหิต


; w$ d9 x+ Q: ~( a3 |8 W% g$ A& K0 D* f, C( ^. g
มีอยู่วันหนึ่งคุยโทรศัพท์  คุยกับคุณAoddy  ญาติธรรมฝ่ายเผยแพร่ของผม  คุณAoddy  ได้ขอให้ช่วยพิสูจน์ทราบว่า  ผลบุญจากการบริจาคร่างเป็นอาจารย์ใหญ่ให้นักศึกษาแพทย์ได้เรียน  มีบุญอย่างไร  และอีกปัญหาหนึ่ง  คือ คนไม่กล้าบริจาคดวงตา  หลังจากเสียชีวิตไปแล้ว  คือ กลัวเกิดมาตาบอด  นี่คือปัญหาที่ตั้งโจทย์ให้ผมช่วยหาคำตอบ
" u, z; R2 Q1 m$ [$ i- pเออ ! คำถามแบบนี้เข้าท่าดีนะ  น่าติดตามพิสูจน์ทราบ  พอดีคุยกับมารน้อย  นึกขึ้นได้  ลองให้มารน้อยนำไปพิสูจน์ทราบแทน  ได้ผลมาอย่างไรบ้างขอรายงาน
* |. k2 K: T- x5 |
มารน้อยเลยขออนุญาตท่านผู้ปกครองอยู่ชั้น 2  ของสวรรค์ดาวดึงส์  ขอช่วยแนะนำหน่อย  ท่านเมตตาให้พบ
รายแรก  นางฟ้าชื่อ  พิมพกา  สมัยยังมีชีวิต  บ้านอยู่อยุธยาแถววัดใหญ่ชัยมงคล  ท่านบริจาคร่างเป็นอาจารย์ใหญ่  ถึงแม้ลูกๆ จะคัดค้านแล้ว  กลัวไม่ได้เผาศพแม่  แต่เธอก็ไม่เปลี่ยนใจ  ให้บริจาคร่างด้วยเจตนาที่มั่นคง  ด้วยเห็นว่าร่างของเราเมื่อตาย  เราใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้แล้ว  ถ้าเผาก็แค่ได้กระดูกเหลืออยู่  ไม่มีประโยชน์เลย  สู้นำไปให้นักศึกษาแพทย์ได้เรียนรู้จัก  เกิดประโยชน์กว่า  นี่คือจิตเป็นกุศลที่นางฟ้าท่านนี้ตั้งใจไว้, H: @' n6 ~2 ^" t
ดังนั้นเมื่อเธอสิ้นชีวิตลง  ลูกๆ จึงจำเป็นต้องทำตามเจตนารมณ์ของแม่ที่สั่งไว้  ด้วยผลบุญจากการบริจาคร่างเป็นอาจารย์ใหญ่ให้นักเรียนแพทย์ได้เรียนนี้  ส่งผลให้วิญญาณของเธอไปจุติที่ชั้นดาวดึงส์ในระดับสูง (หมายความว่า  ในสวรรค์ชั้นต่างๆ ก็มีการแบ่งย่อยไปอีก  ผู้มีบุญมากก็จะอยู่ในระดับสูงกว่าผู้มีบุญน้อยในสวรรค์ชั้นเดียวกัน)
) @0 [2 w9 ]' ^8 P- R
3 S' p! J- s' Q. F$ S) _: w
หลังจากอยู่ที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ไม่นาน  ผลจากการที่เธอตั้งใจปฏิบัติธรรมตามคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  ทั้งศีลและภาวนา  มีผลในบุญของเธอมากขึ้น  จนวิญญาณของเธอเลื่อนไปจุติอยู่ที่สวรรค์ชั้น 3 คือ “ยามา” ชุดเครื่องทรงปกติ  ชั้นยามานี้  ชุดจะเป็นสีขาวเงินใสๆ  แต่ชุดของนางฟ้าพิมพกานี้พิเศษกว่านางฟ้าในชั้นนี้  ด้วยบุญของการตั้งใจบริจาคร่างเป็นทานความรู้  ชุดของเธอจึงเป็นชุดสีทองใสสว่าง สวยงามมาก

9 z! S; u$ \& B" @2 j6 l/ P, i6 r
1 [. S/ @/ u6 X- u& f. ~$ F7 Cรายที่สอง  เป็นชาย เป็นชาวนนทบุรีตายมา  20 ปีแล้ว เป็นเทวดาอยู่ชั้นดาวดึงส์  ด้วยบุญที่ท่านบริจาคดวงตาไว้เป็นทาน ด้วยจิตที่จะบริจาคตาเพื่อช่วยคนตาบอดให้ได้มีตามองเห็น  เพราะตายไปแล้วไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร  เผาทิ้งไปก็สูญเปล่า  ผลบุญนี้ทำให้เทวดาท่านนี้มีดวงตาพิเศษกว่าเทวดาในชั้นเดียวกัน  คือมีตาทิพย์มองเห็นทั้งสามโลกได้  ครับที่คนเขากลัวกันนักว่า จะเกิดใหม่ตาบอดถ้าบริจาคดวงตา  คิดกันได้อย่างไรหนอ  มันคนละกายที่เกิดใหม่ก็คือร่างใหม่  ตาดวงใหม่  ยิ่งส่งผลดีเสียอีก  อาจจะกลายเป็นคนตาทิพย์  ตาสวยเสียอีกด้วย  เพราะการบริจาคดวงตาเป็นผลบุญยิ่งใหญ่นัก- P' D7 [3 d: V, Y
ในการบริจาคร่างกายหรืออวัยวะใดๆ  เมื่อสิ้นชีวิตแล้วนั้น  ถ้าอยากให้เกิดบุญสูงสุด  ต้องคิดให้เป็นวิปัสสนาด้วย  คือ  คิดว่า ร่างกายนี้ มีแต่เกิด แก่  เจ็บ  ตาย  เมื่อตายแล้วหาประโยชน์อะไรไม่ได้  ทิ้งไว้ก็เน่าเหม็น  เป็นที่น่ารังเกียจ  มีแต่ทุกข์ทั้งนั้น  เราจะไม่ยึดติดกับร่างกายเน่าๆนี้ เมื่อตายไปแล้ว  ร่างกายทั้งหมด  ส่วนใดที่จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น  เราขอบริจาคให้โดยมิได้คิดผลตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้น  คำว่า  การมาเกิด  แก่  เจ็บ ตาย  ไม่เป็นที่ต้องการของเราอีกแล้ว% H8 a+ p' b1 x5 v0 A! Z/ O* L( m
ถ้าเราคิดเพียงว่า  การบริจาคร่างกายนี้ให้เป็นผลบุญเกิดกับเราอีก  นี่คือการคิดที่เจือกิเลส  ผลบุญเกิดแน่นอน  แต่น้อยกว่า  การคิดบริจาคแบบปล่อยวาง
2 {9 f$ D4 p9 x
$ j. q1 i! G7 e
สรุป  การบริจาคร่างกายหรืออวัยวะใดๆ ก็ตาม  ผลบุญกับผู้บริจาคแน่นอน  และเน้นย้ำเรื่องการบริจาคดวงตา  ท่านไม่ต้องกลัวตาบอดในชาติต่อไป  มีแต่ผลบุญบริจาคตานี้  จะทำให้ตาทิพย์  ตาสวยเสียอีกด้วย  เข้าใจแล้วนะครับ

, X8 m0 Y- T2 g  }3 a. e4 n8 Q1 m5 e* t: }
' f+ O0 N$ Z6 p4 W0 a# V7 r  s2 V6 y2 {* P, b
5 G) h& K- h1 K- I/ n
9 Z7 a0 G8 c) p" W& E
* ~1 g$ h; m. ]
! k0 O; L4 Q' ?( t/ G

4 }+ |1 {& ^/ }4 q* u) M
โดย: จิดาภา    เวลา: 2013-10-23 18:40

สาธุค่ะ ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆค่ะ
โดย: aoddy    เวลา: 2013-10-25 12:05

สาธุคะ
โดย: ไวโรจ    เวลา: 2013-10-27 09:37

ขออนุโมทนาบุญกุศลทั้งหมดของคุณมารน้อย ในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ตราบนิพพานด้วยเถิด
โดย: ธานินทร์    เวลา: 2013-10-27 19:52

โมทนาสาธุคับ
โดย: กำไร    เวลา: 2013-11-1 14:02

สาธุค่ะ
( e- J2 J) |* z& E0 H
โดย: หนึ่งสอง    เวลา: 2018-1-5 20:23


4 l* }' e3 M' o3 V6 q/ C  ขอโมทนาค่ะ




ยินดีต้อนรับสู่ แดนนิพพาน "โมทนาทุกดวงจิตถึงซึ่งแดนนิพพาน" (http://www.dannipparn.com/) Powered by Discuz! X1.5