แดนนิพพาน "โมทนาทุกดวงจิตถึงซึ่งแดนนิพพาน"

 

   

ค้นหา
ดู: 4508|ตอบ: 0
go

หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ "บุญใหญ่ในพระพุทธศาสนา" ~ เกาะบุญ, คำว่าทุกข์, ศีลขาดอยู่ที่เจตนา [คัดลอกลิงค์]

Rank: 1

1#
somkit โพสต์เมื่อ 2011-5-29 20:36 |แสดงโพสต์ทั้งหมด
สาธุ อนุโมทนามิ นะคะคุณพุทธพร เราได้ความกระจ่าง เรื่องของศีล สมาธิ ปัญญา พุทธานุสสติ ธรรมมานุสสติ สังฆานุสสติ เทวตานุสสติ และมงคลให้ดวงจิตฯลฯ จากที่คุณนำมาลงให้อ่าน พระพุทธเจ้าท่านเมตตาพวกเราทุกคนไม่มีประมาณจริงๆนะคะ ต้องขอขมาพระรัตนตรัยที่มาสงสัยในเรื่องศีลของพระโสดาบันด้วย ในเรื่องนี้หลวงพ่อท่านเมตตาลูกหลานมากจึงนำมาอธิบายให้พวกเราได้กระจ่างทันทีไม่มีการปรามาสพระรัตนตรัยต่อไป เพราะถ้าปรามาสพระรัตนตรัยจะตัดรอนกุศลที่เราทุกคนทำมาและมุ่งหวังในพระนิพพาน จะในชาตินี้หรือในอนคตกาลก็ตาม หลวงพ่อท่านทราบเสมอว่าจะช่วยสงเคราะห์พวกเราได้อย่างไร บางทีเรานึกกันไม่ถึงเป็นส่วนมากนะคะ พระคุณท่านมากล้นสุดที่จะประมาณจริงๆค่ะ
แถมด้วยเรื่องสามีภรรยาที่มีหน้าที่สงเคราะห์กันและกัน พ่อแม่ที่สงเคราะห์ลูก  ครบหมดนะคะ นี่คือมงคลที่พระพุทธเจ้าสอนเราทุกคนไว้ดีแล้วถึงสามสิบแปดประการด้วยกัน แต่ความจริงท่านเน้นให้ทุกคนหามงคลภายในให้จิตตัวเองมากที่สุดค่ะ ให้จิตใสเป็นบัณฑิตทุกเมื่อนั่นคือเรื่องละเอียดอ่อนของพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์
เราต้องทำจิตให้ผ่องใสเสมอนั่นคือเกาะกุศลให้จิตไว้ตลอดเวลา นี่คือจิตนั้นเป็นบัณฑิต เป็นนักปราชญ์ เป็นจิตฉลาด เป็นผู้ไม่ประมาทในความตาย เพราะความตายมาถึงเราทุกคนทุกเมื่อ ไม่จำกัดว่าจะหนุ่ม จะแก่ จะจน จะมี ทุกสถานที่ ทุกเวลา ไม่มีเครื่องหมายใด แม้จะไม่มีโรคภัยเบียดเบียน นี่เราได้มรณานุสสติเพิ่มด้วยเลยนะคะ จิตเราถ้าฝึกให้ผ่องใสเสมอที่หมายของเราก็ต้องถึงแน่นะคะ ไม่ทำบาปทั้งหมด ทำแต่กุศลทุกทาง ศีล และกรรมบทสิบที่ควบคุมจิต กาย วาจา พรหมวิหารสี่ ที่ทำให้มั่นในศีลทุกทาง ที่สำคัญคือใจ หรือจิตที่ต้องมั่นคงไม่หวั่นไหว จิตเราดีงามก็จะแผ่ความดีงามนี้ถึงผู้อื่นได้ด้วยโดยง่าย โดยตรง โดยอัตโนมัติ
เรื่องบุญกุศล ทุกคนทำมาดีทั้งหมด มากบ้าง น้อยบ้างไม่เหมือนกันทั้งหมดได้ ทาน ซึ่งทานนี้ ทุกคนก็คิดถึงทานภายนอกมาก ความจริงแล้ว ทานภายใน โดยเฉพาะอภัยทานนั้นสำคัญมากๆเพราะเมื่ออภัยทานก็ทำให้เรามีความรักความเมตตากรุณาโดยอัตโนมัติอีกด้วย เป็นของแถมให้จิตตนเอง พรหมวิหารสี่ ซึ่งพรหมวิหารสี่ที่จิตเราเองได้รับคือผ่องใสทันทีก่อนที่เราจะให้ใครอื่น นี่คือผลของอภัยทานโดยตรงที่จิตตนเอง                                                                                             ส่วนศีลพระและหลวงพ่อท่านบอกไว้เสมอว่าสำคัญมากที่สุด ถ้าไม่มีศีลก็ไม่มีจิตที่จะทรงสมาธิ ไม่มีสมาธิก็ไม่มีปัญญา เพราะศีลเป็นพื้นฐานที่จะทำจิตให้ผ่องใสได้ทันทีเช่นกัน  ศีลจึงเป็นฐาน เป็นพื้น เป็นราก เป็นต้น เป็นใบ เป็นดอก  และเป็นผล ทุกส่วนที่จะทำให้จิตมั่นคงในคุณความดีที่จะทำจิตให้พ้นกิเลสได้โดยง่ายโดยเบา และโดยสะดวก                                                                               สมาธิ เมื่อมีสมาธิจิตจะทรงอยู่ในความตั้งมั่น ไม่หวั่นไหว ความสงบระงับไม่มีกิเลสเกาะ ทำให้เกิดปัญญา ปัญญาที่จะพิจารณาธรรมให้ดวงจิตตนเองก็จะเกิด มีความแจ่มใส พิจารณาธรรมได้ละเอียดขึ้น เรียกว่าเข้าถึงความงามที่แท้จริง พลังพระทุกพระองค์จะสงเคราะห์ได้ง่ายขึ้น
หากจะพิจารณาทั้งหมดก็จะพบว่ามีธรรมมะให้เราทำจิตมากมาย อยุ่ที่เราจะค้นพบ และจะละเอียดมากน้อยอยู่ที่เราทำจิตเราเองไม่มีใครทำแทนกันได้เลย หลวงพ่อเคยบอกว่ามีแต่คนมาขอบารมี บารมีให้กันไม่ได้ ทำแทนกันก็ไม่ได้ ทุกคนต้องทำเอง พระธรรมของพระพุทธเจ้านั้นท่านให้ทำเอง รู้ได้เข้าใจได้ เป็นความจริงที่ทุกคนย่อมฝึกปฏิบัติตามได้ ให้ผลกับจิตทุกท่านได้แน่นอน ถ้าเราทำกันจริงๆก็พบพระพุทธเจ้าจริงๆ ท่านสอนไว้ดีแล้ว คำสั่งสอนสุดท้ายท่านให้เราทุกคนไม่ประมาทในความตาย ไม่ประมาทในชีวิต
ชะยะ วะยะ ธรรมมา สังขารา อัปปะมาเทนะ สัมปา เทถาติ                                                     อธิษฐานบารมี รวบรวมกุศลทั้งหมดให้มารวมตัวกัน ณ บัดนี้ ปัจจุบันนี้ ส่วนเราไม่ประมาท ขอฝากท่านลุงพุฒให้ท่านเป็นพยาน  นี่ก็เป็นเทวตานุสสติอีกด้วยพร้อมกันนะคะ ท่านลุงพุฒท่านป็นเทวดา ท่านมีศีล ท่านมีความดีมากจึงเป็นเทวดาได้ หลวงพ่อบอกไว้เสมอว่า เทวดาหางแถวย่อมดีกว่ามนุษย์หัวแถว  นี่เราไม่ประมาทเพราะเกรงว่าจะลืมจะหลงเวลาตายเพราะเรายังมีกิเลสหนา มีปัญญาหยาบ พระนิพพานเป็นที่หมายของเรา กุศลทั้งหมดที่จะมาหนุนส่งในอนาคตกาล ขอให้มาหนุนส่งเรา ณ บัดนี้ ให้ได้มนุษย์สมบัติทุกประการที่จะพึงมีพึงได้โดยง่าย โดยสะดวก คำว่าไม่มีจงอย่าพึงบังเกิดกับเรา นับตั้งแต่นี้ไปขอความคล่องตัวทุกประการจงพึงมีกับเราตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพานเทอญ สาธุ ขอบพระคุณนะคะคุณพุทธพร

‹ ก่อนหน้า|ถัดไป

สมาชิกที่เพิ่งอ่านหัวข้อนี้

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถตอบกลับ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก

แดนนิพพาน ดอท คอม

GMT+7, 2024-5-8 06:08 , Processed in 0.039437 second(s), 14 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.