โปรไฟล์ของ ณัฐดนัยแบ่งปัน http://www.dannipparn.com/?10764

ฝากข้อความ

facelist

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะสามารถฝากข้อความ เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก


Mettatham 2013-9-28 16:41
ณัฐดนัย: สาธุครับ ผมพึ่งปฏิบัติใหม่อยู่ครับ ยังขาดความรู้ความเข้าใจอีกมากครับ ใจจริงๆ ...
สาธุ สาธุ สาธุ ไม่ทราบว่าท่านณัฐดนัย ปฏิบัติธรรมแนวไหนเอ่ย  ถ้าพิึ่งเริ่มปฏิบัติธรรม ข้าพเจ้าอยากจะแนะนำให้ลองไปศึกษาที่  สถาบันพลังจิตตานุภาพ ที่ข้าพเจ้าได้โพส  ข้าพเจ้าก็จบจากสถาบันแห่งนี้ รู้สึกว่า ปฎิบัติธรรมได้ดีขึ้นมาก แจ่มแจ้งในสิ่งต่างมากขึ้น http://www.dannipparn.com/thread-1167-2-2.html ขออนุโมทนาบุญด้วยเทอญ   และขอโทษที่ตอบช้า เพราะพึ่งเข้ามา
จิดาภา 2013-9-27 14:06
   ดิฉันส่งหนังสือคู่มึอปฏิบัติฯไปให้ในวันพฤหัส ไม่แน่ใจว่าส่งผิดไปหรือเปล่าเพราะเห็นเล่ม๑ ยังอยู่ที่บ้านเลย เมื่อได้รับแล้วช่วยฝากข้อความว่า ได้รับครบไหมด้วยนะคะ   ปล.อ่านข้อความคุณสมประสงค์ที่ดิฉันฝากไว้ วิธีเข้าพระนิพพานง่าย เร็ว   ขอให้คุณก้าวหน้าในการปฏิบัติค่ะ
สมประสงค์ 2013-9-26 16:11
ณัฐดนัย: อนุโมทนาสาธุครับสำหรับพรครับ และผมขออนุโมทนาบุญที่คุณสมประสงค์คิดจะบวชตลอดช ...
ขออนุโมทนาสาธุ เมี่อตอนอายุ 16 ปีพ่อผมตายตอนนั้นเป็นลูกจ้างอยู่กัยคนจีนที่เฉลิมกรุง พออายุ 20ก็มีญาติตายก็เลยรวมบวชหน้าศพ 3 องค์มีองค์เป็นญาติห่างๆจะเป็นชอบกินเหล้าแม้บวชแล้วก็กินเหล้าที่แย่เอาขวดเหล้ามาช่อนในบาตเราอีกไม่รู้เขาเป็นคู่กรรมรึเปล่าเขาแกลงผมหลายอย่างในพรรษา ตอนนั้นไม่รู้เพราะไรเขาขออาจารศึกกลางพรรษาอาจารเห็นเคราะ ก็ไม่ให้ศึกแกแอบหนีไปศึก ต่อมาไม่ถึง สองเตีอนแกก็ถูกแทงตาย ปีนั้นมีพระบวชเข้ามามากกุฎไม่พออยู่ มีหลวงตาพันกับหลวงตาเขี้อกุฏที่แกอยูุ มี 2 ห้องแต่ปิดตาย1ห้อง แกเปิดห้องแล้วถามใครจะอยูุห้องนี้บ้างมีพระหลายองค์เห็นในห้องก็ศัทธาอยากเข้าไปอยู่แต่แล้วบางองค์อยู่ 1 คีนบ้าง 2 คีนบ้าง อยู่ ไม่ได้ ย้ายออกหมด พอดีหลวงพี่เล็กที่ข่วยเหลีอผมก็ขอให้ผมเข้ามาอยู่แทน  (ถ้าเล่าต่อยาวมากกลัวจะรำคานเพราะผมรอดตายก็เพราะห้องนี้แหละ ) เท่านี้ก่อนนะครับ อนุโมทนาสาธุ
chai-aroon 2013-9-26 03:43
ณัฐดนัย: กราบอนุโมทนาสาธุครับท่าน คือท่านให้หาประโยชน์จากความลำบากใช่ไหมครับ อนุโมทนา ...
ใช่แล้วโยม... พระพุทธเจ้าก็ตรัสรู้จากความลำบาก ความพากเพียร เจริญพร...
Teerapat 2013-9-25 18:57
ณัฐดนัย:    สวัสดีครับ
สวัสดีครับ สบายดีนะครับ ขอให้เจริญในธรรมยิ่งขึ้นนะครับ ผมเองไม่ได้เข้ามาสนทนาธรรมด้วยเลย  
สมประสงค์ 2013-9-24 15:22
ณัฐดนัย: สวัสดีครับ คุณสมประสงค์ปฏิบัติไปไกลแล้วใช่ไหมครับ ขออนุโมทนาบุญทุกๆบุญในการป ...
สวัดดีครับ วันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้เข้าไปที่อโรคยา  เห็นเขาบอกเป็นวันสำคัญ ทำบุญสังฆะทาน และอัญเชิญ บวงสรวง เทวดา ทัว่ภิภพ จัดถวายอาหารคาวหวาน  และได้ฟังอาจารบรรยาย เรี่องกรรม  ผมอยู่แค่นี้เอง บ่าย 3 จะมีพิธีเปิดกรรมรักษาโรค มีผูัเข้าฟัง200กว่าคน พอดีทางโรงงานแอรมีปํนหาเลยต้องรีบกลับ เสียดายมากที่ไม่ได้อยู่ต่อ ช่วงนี้จิตรตก กังวลงาน แต่ก็ทำไม่เลิกและตั่งไจว่าลูกเรียนจบ จะบวชไม่สึกคงอีก 2 - 3ปีนั้นแหละ ขอกุศลที่ใด้ทำนี้ค้อมนำให้คุฯณัฐดัย สำเร็จสู่นิพพานเทอญ อนุโมทนาสาธุ
chai-aroon 2013-9-23 21:16
ณัฐดนัย: กราบสวัสดีครับท่าน การเป็นอยู่ของท่านลำบากไหมครับ ผมดูภาพวัดแล้วการเป็นอยู่ค ...
คำว่าลำบาก เป็นคำที่ใช้กันมากในสังคม เป็นคำที่ทุกคนไม่อยากเป็น ซึ่งเป็นธรรมชาติของมนุษย์ แต่ในความลำบากยังมีความสุขอยู่เสมอ หากเรารู้และเข้าใจมัน และเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน เราก็จะอยู่ในโลกนี้อย่างมีความสุข หัวใจของความไม่ลำบาก หรือความสุข คือการตั้งเงื่อนไขกับตัวเองให้น้อยที่สุด จะพบแต่ความสุข และอาจได้ปัญญาเป็นของแถม แต่ถ้าหากเราตั้งเงื่อนไขกับตัวเองมาก แน่นอน ย่อมทุกข์มาก เจริญพร...
ณัฐดนัย 2013-9-22 20:23
อกุศลกรรมบถ 10 คือทางอันนำไปสู่ความเสื่อม ความทุกข์ ความไม่สบายทั้งปวง
พระพุทธองค์ได้ทรงตรัสไว้ว่าคนเราพึงเลี่ยงสิ่งที่จะนำไปสู่หนทางแห่งความชั่ว ความเสื่อมทั้งปวง ซึ่งสามารถจำแนกแยกแยะได้ 3 หมวดใหญ่ และ 10 หมวดย่อย ซึ่งเรียกว่า อกุศลกรรมบถ 10 นั่นเอง ซึ่งประกอบไปด้วย
ความชั่วทางกาย 3 ข้อ
1. ปาณาติบาต หมายถึง การฆ่าสัตว์ตัดชีวิต การเบียดเบียน ห่มเหง รังเกสัตว์
2. อทินนาทาน หมายถึง การลักทรัพย์ การเอาทรัพย์ที่เจ้าของไม่เต็มใจให้มาเป็นของของตน
3. กาเมสุมิจฉาจาร หมายถึง การประพฤติผิดทางกาม การผิดลูกผิดเมียผู้อื่น
ความชั่วทางวาจา 4 ข้อ
1. มุสาวาท หมายถึง พูดเท็จ พูดโกหกหลอกลวง พูดไม่มีมูลความจริง
2. ปิสุณวาจา หมายถึง พูดส่อเสียด พูดยุยงให้เขาแตกความสามัคคีกัน
3. ผรุสวาจา หมายถึง การพูดคำหยาบ มีวาจาไม่สุภาพ
4. สัมผัปปลาปะ หมายถึง การพูดเพ้อเจ้อ เลื่อนลอย ไม่มีเหตุมีผล
ความชั่วทางใจ 3 ข้อ
1. อภิชฌา หมายถึง ความละโมบหรือความโลภ มุ่งหมายอยากได้ของของผู้อื่นมาเป็นของตน
2. พยาบาท หมายถึง การคิดร้าย ปองร้ายต่อผู้อื่น มีความมุ่งมั่นที่จะทำลายประโยชน์และความสุขของผู้อื่น
3. มิจฉาทิฏฐิ หมายถึง การเห็นผิดจากทำนองคลองธรรม เห็นว่าทำดีได้ชั่ว ทำชั่วได้ดี มารดาบิดาไม่มีบุญคุณ ไม่เชื่อเรื่องกรรมและผลของกรรม ไม่เชื่อเรื่องบาปบุญคุณโทษ เป็นต้น
เราจะเห็นได้ว่าบุคคลใดที่เต็มไปด้วย อกุศลกรรมบถ 10 นี้ จะหาความสุขใดๆไม่ได้เลย มีความชั่วทั้งกาย วาจา และใจ ไม่เป็นที่ต้องการของสังคม ไม่เป็นที่ยอมรับของสังคมหมู่มาก ชีวิตจะมีแต่ความตกต่ำ
จิดาภา 2013-9-22 09:34
ณัฐดนัย: อนุโมทนาสาธุครับ สาธุครับ จะส่งช้าหรือเร็วคุณจิดาภาก็ได้ให้ธรรมะเป็นธรรมทานแ ...
ดิฉันยินดีที่ได้ช่วยค่ะ เวลาคุณนั่งสมาธิลองทำอย่างนี้นะคะ ตอนนั่งก่อนอื่นให้สำรวจร่างกายมีส่วนใดเกร็งเครียดไหม สำรวจตั้งแต่เท้า ปลายเท้าเกร็งงองุ้มไหม มือ หน้า คิ้วขมวดไหม กล้ามเนื้อหน้าเกร็งไหม บางทีเราตั้งใจมากเกินไปอาจมีอาการอย่างนี้ นั่งตัวตรงผ่อนคลายร่างกายให้สบาย ทำจิตให้สบายแล้วแผ่เมตตาไปทั่วจักรวาล จากนั้นสูดลมหายใจเข้า-ออกยาวๆ ๓ครั้ง หายใจตามสบาย อย่าบังคับลมหายใจ ยังไม่ต้องรีบภาวนา แค่คอยรู้ลมว่าขณะนี้หายใจ เข้าหรือออก หายใจยาวหรือสั้น กำหนดรู้ไปเรื่อยๆ การเจริญอานาปานุสสติคือการรู้ลมหายใจ จะภาวนาหรือไม่ก็ได้ เมื่อจิตต้องการภาวนาก็ภาวนา สังเกตุอารมณ์จิตจะเบาสบาย ทำไปเรื่อยๆ ถ้ารู้สึกหน้าเริ่มเกร็ง คิ้วเริ่มขมวดก็คลายซะ มองดูลมเข้า ลมออกไปเรื่อยๆ ถ้าทำถูกจิตจะเบาสบาย จำไว้ว่าอย่าเกร็ง อย่าเครียด อย่าตั้งใจเกินไป อาการทางกายจะเกิดอะไรขึ้นอย่าสนใจ สนใจเพียงจิตเท่านั้น ถ้าทำได้ดังนี้จิตจะก้าวหน้าไปเองความสว่างของจิต ความสบายของจิตจะเกิดขึ้นเอง จำไว้อย่าเกร็ง เครึยด เพ่ง หรือบังคับลมเพื่อให้เห็นชัดๆ เพราะอาการดังนี้จิตจะทึบไม่เบาสบาย เหมือนเวลาร่างกายต้องการอาหาร น้ำ เราจะบังคับร่างกายให้กิน ดื่มมากๆตามใจเราได้อย่างไร บางครั้งเราหิวมาก บางครั้งก็น้อย ถ้าบังคับกาย กายก็ไม่สบาย ลมหายใจก็เหมือนกัน กายประกอบไปด้วย ธาตุทั้งสี่ ซึ่งพร่องอยู่เป็นนิจเราจึงต้องหาเสริมเข้าไว้ในร่างกาย ธาตุลมมีอาการแปรปรวนเป็นปกติ จะบังคับให้ยาวเท่ากันตลอดเวลาไม่ได้ การปฏิบัติอย่าเครียดเกินไป ถ้านั่งนานไม่สบายก็นอน ถ้านอนไม่สบายก็ยืน ถ้ายืนไม่สบายก็เดิน การภาวนาสามารถทำได้ในอิริยาบถทั้งสี่ ขอให้ใจสบายแล้วกัน  ขอให้การปฏิบัติของคุณก้าวหน้านะคะ
ณัฐดนัย 2013-9-21 20:42
หนังสือประสบการณ์วิญญาณ ที่ร้านซีเอ็ค สาธุ
จิดาภา 2013-9-20 08:04
ต้องขอโทษที่ส่งหนังสือช้า คิดว่าอาทิตย์หน้าคงไปไปรษณีย์ได้ค่ะ วันนี้มีคำสอนสมเด็จองค์ปฐมมาฝาก   พุทธานุสสติ อย่าทิ้งไปจากจิต ในเมื่อรู้ตัวว่าอารมณ์โทสะจริตยังเด่นอยู่ (อย่าทิ้งพระ อย่าไปไหนคนเดียว อย่าอยู่คนเดียว ให้อยู่กับพระ) ให้พยายามรู้ลมหายใจให้มากรู้ภาพพระไปด้วย จักได้ช่วยระงับอารมณ์โทสะได้ และอย่าคิดว่าทำยากให้พยายามทำเข้าไว้  ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็อยู่ที่นั่น    อย่าลืมจักไปพระนิพพานได้ ก็อยู่ที่จิตของเราต้องพยายามชนะความโกรธ โลภ หลง เตือนตนเองเอาไว้เสมอด้วยความไม่ประมาท เพราะชีวิตเป็นของไม่เที่ยง แต่ความตายเป็นของเที่ยง อาจเกิดกับเราได้ทุกขณะจิต พิจระณาจุดนี้ให้จิตยอมรับ จักได้ไม่มีความประมาทในชีวิต
ณัฐดนัย 2013-9-19 18:28
ถึงเพื่อนๆทุกคนในเวปแดนพระนิพาน ลิงค์หลวงพ่อตอบปัญหานี้ ผมเห้นว่ามีประโยชน์มาก และสามารถแก้ ข้อสงสัยของเพื่อนๆได้  จึงนำมาลงเพื่อให้เพื่อนๆได้บบรเทาข้อสงสัย ความดีทั้งหลายนี้ขอยกให้ พระพทุธเจ้า ทุกๆพระองค์ พระธรรม  ครูบาอาจาร์ยทั้งหลาย มีหลวงพ่อปานและหลวงพ่อพระราชพรหมยาน เป็นที่สุด

http://www.larnbuddhism.com/grammathan/toppanha.html
อันนี้เปงลิงค์ของวัดท่าขนุน หลวงพี่ เล็ก ลูกศิษย์หลวงพ่อวัดท่าซุงเหมือนกัน ตอบปัญหาที่บ้าน วิริยะบารมี ครับ
หลวงพี่เล็ก ก็มาจากสาย พทุธภูมิเหมือนกัน บำเพ็ญบารมี มา 10อสงไขย กว่าๆๆแล้ว แต่ลาพทุธภูมิ ตามหลวพ่อ
เพื่อเข้าพระนิพพานชาตินี้ครับ
    http://www.watthakhanun.com/webboard/forumdisplay.php?f=47
chai-aroon 2013-9-19 06:42
ณัฐดนัย: สาธุครับท่าน กระผมจะได้ระวังการพิมพ์ข้อความครับ กระผมจะได้ไม่ล่วงเกินท่านโดย ...
การบรรลุธรรม ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป บางทีเราก็คิดมากไป เรื่องธรรมชั้นสูง หรือชั้นไหน ใครก็เข้าใจได้ แต่อุปสรรคในการเข้าใจคือตัวเราเอง เรามักเอาตัวเองเป็นที่ตั้งบ้าง ยึดตามครูบาอาจารย์ (ที่อาจผิดบ้าง) ใครพูดอย่างไร ก็ไม่ค่อยเชื่อ อยากแนะในให้เข้าใจให้ง่ายขึ้น แค่ศึกษาจากครูบาอาจารย์คนเดียวให้ถ่องแท้ ให้ถึงแก่น คือ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเท่านั้น ครูบาอาจารย์อื่น ศึกษาพอเป็นแนวทางก็พอ เพราะเทคนิค หรือการเข้าถึงธรรมนั้น มีหลายทาง ทางใดเหมาะกับเรา ก็ไปทางนั้น แต่ข้อสำคัญต้องยึดในธรรมของพระพุทธเจ้าเป็นหลัก จะพบธรรมที่แท้จริง ตถาคตตรัสว่า ผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นเห็นเรา  เจริญพร...
ณัฐดนัย 2013-9-17 21:49
เวลาผมปวดฟันมากๆจนต้องพึ่งยาแก้ปวด แล้วตอนนี้ท่านได้สอนวิธีเบื้องต้นแล้ว พรุ่งนี้ยาหมดฤทธิ์ลองใช้ดูได้ใช่ไหมครับ ถ้าทนไม่ไหวจริงๆค่อยทานยาได้ใช่ไหมครับ / ตัวนี้ยิ่งกว่ายาเสียอีกนะ ยามันไม่ได้ทำให้หายปวด แต่มันกด ประสาท เท่านั้น แต่จิตมัน หนี ตัวปวดไปเลย ไม่ได้กดประสาทแต่ไม่เอาประสาทเลย นะ
ณัฐดนัย 2013-9-17 21:21
ทำจิตให้เหนือกาย เพ่งตรงที่ปวด แล้วทำอารมณ์เบา กำหนดลมหายใจให้เท่ากัน ใช้อานาปานัสติ เป็นตัวดับ เวทนาทางกาย นะหายใจเข้าออกให้เท่ากัน แล้วพอนิ่งก็ภาวนา ให้จิตเบาๆ แล้วอาการทางกายมันจะหายไป เพราะจิตจะห่างจากประสาทางกายชั่วคราวนะทำจิตเบาๆ ได้เมือ่ไหร่ จิตจะห่างจาก กายไปเรื่อยๆ จนถึง สภาวะที่ละเอียด ใน ฌานสาธุครับ เมื่อความปวดลดลงแล้วรู้สึกว่าปวดนิดๆตุบๆตามจังหวะหัวใจ แล้วทำยังไงต่อครับ ถ้าเผลอก็ปวดขึ้นอีกครับ ถ้าดูต่อก็ปวดน้อยลงต่อครับ สาธุครับลืมมันซะ นึกถึงแต่ คำภาวนา ให้นิ่งๆ สงบๆ ดูลมไปเรื่อยๆ จนละเอียดและเบายกจิตให้พ้น กายด้วยการกำหนดสติ ในขณะนั้น ถ้ายกไม่พ้นก็ปวดอีก
ณัฐดนัย 2013-9-17 21:17
สัญญามันไม่ลึกเท่า เจตสิกนะ สัญญาส่งไปเก็บใว้ใน เจตสิก มันเก็บภพภูมิ ร้อยภพ พันชาติ เลยหละ เก็บใว้เยอะมาก ซ้อนกันเป็นชั้นๆ นานมาก ไม่เคยหายไปไหน ระลึกได่ ก็รู้ทุกเรื่องที่มันเก็บใว้นะ แต่จะถึงใน เจตสิกต้อง ใช้ระดับสมาธิ ขั้นอภิญญาถึงจะเจาะลึกได้นะ ... ..
ณัฐดนัย 2013-9-17 21:16
ทำจิตให้เหนือกาย เพ่งตรงที่ปวด แล้วทำอารมณ์เบา กำหนดลมหายใจให้เท่ากัน ใช้อานาปานัสติ เป็นตัวดับ เวทนาทางกาย นะ
ณัฐดนัย 2013-9-17 21:07
สติคือ ตัวรู้ และตัวปัญญา รู้ในปัจจุบัน นั้นหละคือ สติ เมื่อมาพิจารณา ก็เกิดปัญญา เห็นถูก เห็นผิด นะ
ณัฐดนัย 2013-9-17 21:06
สติคือ ตัวรู้ และตัวปัญญา รู้ในปัจจุบัน นั้นหละคือ สติ เมื่อมาพิจารณา ก็เกิดปัญญา เห็นถูก เห็นผิด นะ
ณัฐดนัย 2013-9-17 21:06
ความจำมันเอาสัญญามาประกอบความเข้าใจ จิตรู้มันทันทีไม่ต้องพิจารณาเรียกว่า จิตเจโต การใช้ควาจำมันช้า แต่ถ้าใช้จิตจะไวกว่า หลายเท่า รู้โดยไม่ได้ คิด รู้เอง รู้ด้วยจิต ที่มี เจโตปริญญญาน นะ

แดนนิพพาน ดอท คอม

GMT+7, 2024-5-9 01:42 , Processed in 0.036209 second(s), 8 queries .

Powered by Discuz! X1.5

© 2001-2010 Comsenz Inc. Thai Language by DiscuzThai! Team.