- สมัครสมาชิกเมื่อ
- 2011-11-18
- เข้าสู่ระบบล่าสุด
- 2017-8-8
- สิทธิ์ในการอ่าน
- 10
- เครดิต
- 0
- โพสต์
- 40
- สำคัญ
- 0
- UID
- 9735

|
9 P l- y! t6 x" E/ r& J
2 C" n6 w5 P) I; d[size=150%]โอวาทธรรม 7 F7 z/ z7 I. g0 l# d% C
ของ
" m6 G3 u n4 ^2 t[size=150%]พระราชพรหมยาน
8 v: |9 Q* U. R+ [$ |/ o(หลวงพ่อฤาษีลิงดำ) / T! m+ ^! C/ t5 Y) q
วัดจันทาราม (วัดท่าซุง) จ.อุทัยธานี
/ R2 f" V) T+ @' _3 r* e# }7 A8 T g/ W) J
P2 f& C" @2 W1 N5 S
. [$ v9 u" X0 N% Z1 w* ^การอุทิศส่วนกุศล% R6 O& h9 ?( z! E
) o4 }# e4 A% l1 K& D
"หลวงพ่อคะ...ลูกทำสังฆทานให้สัมภเวสี ถ้ากลับไปแล้ว: P! O$ w6 U& K/ q! P
จะกรวดน้ำได้ไหมคะ...?"
; g8 ?- O- S, }8 [( e) S M; p- ?& @, k# L+ |! U- L! h" G2 Q! A
การอุทิศส่วนกุศลในพระพุทธศาสนานี่ไม่มีน้ำ) M1 V" l' A1 y' \
แต่ที่พระเจ้าพิมพิสารทำเป็นองค์แรก
: @: R/ p0 F" Z9 W. \5 ?& iเพราะว่าศาสนาพราหมณ์เขาถือว่า ถ้าจะให้อะไรกับใคร
/ v' ?$ ?2 H/ V/ z- ^1 tต้องให้คนนั้นแบมือแล้วเอาน้ำราดลงไป
" y! z" s& H1 |, j1 ^
4 ~7 H4 {) y, v w8 ^และตอนที่พระเจ้าพิมพิสารทำ พระพุทธเจ้าท่านก็ไม่ได้ห้าม
: n4 B" O5 X5 W9 o9 B0 Yเวลาที่พระเจ้าพิมพิสารอุทิศส่วนกุศลต้องใช้น้ำ
7 o. S, G* u& qเพราะว่าท่านเพิ่งพบพระพุทธเจ้า ) F, D4 \% Q# j0 M5 ^
ประเพณีของพราหมณ์ยังชินอยู่ แต่ว่าใจท่านตั้งตรง! y0 j2 c' S0 u+ ^' J9 d& ], @# j
# u* Q9 i0 _5 n* g- `, bเวลาอุทิศส่วนกุศลจริงๆในพระพุทธศาสนาไม่ต้องใ้ช้น้ำ) K( b, d# L) @5 B) M; \
ผีกับเปรตต้องรีบวิ่งกลับเพราะไม่ได้กินแน่ เพราะฉันเคยพบมาแล้ว! P( F1 b% p/ ]7 q- V' Y6 [
แต่ไม่มีน้ำนะ ว่า "อิมินาฯ" เพลินไป
) B9 r1 o, {6 v: e7 d2 }$ z( _# xยังไม่ถึงครึ่งก็มีคน ๒ คนถือโซ่คล้องคอปั๊บลากไปเลย% y. H9 V A) P8 ^" ~
% L. T, h) N9 M+ Y
/ X1 `$ Z6 B) \5 Y1 z+ {
& j; k q1 N- A6 D3 `' Tกรวดน้ำแบบแห้ง
5 a- |5 X' k! L$ r7 h# p6 i' Q
- ]: k* U4 W0 a% u, ]"มีบางคนเขาบอกว่า กรวดน้ำแบบแห้ง, i3 u5 h+ F7 V( e5 e5 x4 j# L
ตายไปชาติหน้าจะแห้งแล้งเพราะไม่มีน้ำ
3 e1 `/ e" l; v t4 uโบราณพูดอย่างนี้จะจริงหรือเปล่าคะ...?", @: c% D& S6 y
6 k* t2 J- \+ o% ^6 h3 ]; Oเขาพูดได้ยินหรือเปล่า? คนที่พูดมาได้ยินหรือเปล่า?
: K- n5 O) a/ }3 N# kคนโบราณพูดอย่างนี้ คนโบราณพูดหรือเปล่า?
+ p) y2 l5 C* o! eถ้าได้ยินแสดงว่า เขาพูดจริงแต่ก็ไม่ได้แห้งแล้งจริง. Q. e! W1 `! V. D8 V
1 \9 n- a. t g& o5 _
การอุทิศส่วนกุศล พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนให้ใช้น้ำ
4 g, ?' y6 T. {- G Q0 b/ qฉันใช้น้ำวันเดียว วันบวช ว่าไม่ถูกเลย 5 v1 e; b( _& H% |/ N
ต้องระวังน้ำหยดอีก ผีไม่ได้กินน้ำ) V2 i0 y0 } R% t5 z3 }
ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ฉันไม่เคยใช้น้ำเลยก็เห็นผีได้รับ( |- ~: s/ j, A3 d2 @6 C
แต่ชาติหน้าถ้าจะทำอย่างนั้น ถ้าฉันยังไม่ตายก็ไม่ได้เหมือนกัน6 K9 a# q3 w1 ]4 M4 d. b
แต่ไม่เป็นไรนะ กินน้ำเกลือเผื่ออยู่แล้ว เผื่อชาติหน้าจะอด
2 q! ^; Q$ s* [8 ^6 z0 m/ h& m) }2 q
"อ๋อ...มิน่าล่ะ...หลวงพ่อถึงให้น้ำเกลือบ่อยๆ": {" j. N2 r4 B- o/ `; ~% o( Y. x
ใช่..มีทั้งน้ำสะอาด น้ำเกลือ น้ำหวาน เผื่อไว้ตลอด3 v( x( K3 S. b
( Z$ n0 D" N3 l6 {, o0 |รวมความว่า เวลาจะอุทิศส่วนกุศล ให้ใช้ภาษาไทยสั้นๆ2 O h( H/ D- Q4 \4 m. w
อย่างทำบุญสังฆทาน เราก็ตั้งใจว่า ' `6 d3 X5 Z! F$ i. T. _
"การบำเพ็ญกุศลในวันนี้ ผลจะมีแก่ข้าพเจ้าเพียงใด$ f8 t. V u$ X
ขออุทิศส่วนกุศลให้แก่...(บอกชื่อ) , N6 M2 C+ M/ L$ N. S2 ^% ^1 r8 I
ขอให้มาโมทนารับผลเช่นเดียวกับข้าพเจ้า": F/ c5 T- p0 ~! o2 c4 x/ R
" b/ E4 S2 j2 U2 Kและตอนที่พระสงฆ์ให้พรนี้ # h& x. I4 d8 c+ m( x5 e
ก็ขอเจ้าภาพและทุกท่านที่บำเพ็ญกุศลแล้ว
7 }8 c4 ~ W% k5 w2 Xตั้งจิตปรารถนาเอาตามประสงค์
0 g6 x2 u* K+ y$ u6 V+ U% P; s, u2 T1 h& T. I' L
สมมติว่า ท่านทั้งหลายตั้งใจเพื่อ "พระนิพพาน" 3 \: D* a1 b8 ^5 ?/ a
อันนี้ก็ต้องเผื่อด้วยว่า หากสมมติว่าเราตายจากชาตินี้แล้ว
5 N3 y1 a; s/ [# X2 e; Nยังไม่ถึงซึ่งพระนิพพานเพียงไร
: s. P* g/ a8 M8 m \สมมติว่าเราตาย...ถ้าไม่เผื่อไว้ละก็มันจะขลุกขลัก
$ s/ N( g5 @( Z
- J0 R5 x" n m4 Aฉะนั้น การอธิษฐานจิต คือ ตั้งอธิษฐานเขาเรีัยกว่า อธิษฐานบารมี
5 q% M1 q" l% n4 r5 |1 f$ lเจริญพระกรรมฐานก็ดี ถวายสังฆทานก็ดี อธิษฐานว่า : U- \: _3 f8 t6 f) A
"ขอผลบุญนี้จงเป็นปัจจัยให้ข้าพเจ้าถึพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้
' \% z) }% Z" K7 Q7 x( k9 gแต่ทว่าถ้าหากข้าพเจ้าไม่ถึงพระนิพพานเพียงใด7 Q0 c: s( ^: J" |( L/ B
จะเกิดใหม่ไปในชาติใดก็ตาม ขอคำว่าไม่มี...จงอย่าปรากฏแก่ข้าพเจ้า"
( s: t- I' h! `
0 L ^ J: S6 {6 `7 ?# Vถ้าเราต้องการอะไรให้มันมีทุกอย่าง
9 w' k0 Z4 d" N" E, d0 ]จะไม่รวยมากก็ช่าง เท่านี้ก็พอแล้ว
0 k7 i) E5 j! ~8 d! x+ i# c& V* r( H# T4 b+ N% s
9 {3 H% j0 G' m! v
/ R0 h' H: y& ], Qลืมอุทิศส่วนกุศล & q9 p: f7 p" X, b9 `/ ^
+ M2 M* v6 e9 q7 K
"เมื่อทำบุญแล้ว ถ้าจะอุทิศส่วนกุศลภายหลังจะได้ไหมคะ...?", t& {) C4 s0 F1 n1 m% _6 P: @
การทำบุญไปแล้วครั้งหนึ่งสักกี่ปีๆ บุญก็ยังอยู่
1 ^" \( A( f( g6 j& Sถ้าทำไปแล้วสัก ๓๐ ปีก็ยังอุทิศส่วนกุศลได้ บุญมันไม่หาย& a) v. A+ W& D3 i/ [
ไม่ใช่เราทำบุญแล้วเดี๋ยวเดียวมันก็หาย ไม่ใช่อย่างนั้นนะ3 G0 D0 K0 e, l9 q* r
5 d; l. W g" v
"แล้วถ้าเผื่อทำบุญแล้ว ไม่ได้อุทิศส่วนกุศลจะได้บุญเต็มที่ไหมคะ?"$ a' p8 P, U2 l; p" _# w3 {+ k
ก็ได้เต็มที่อยู่แล้ว เราเป็นผู้ได้สมบูรณ์แบบ
0 u4 m4 }- U. }, B' @. b
' d$ R0 x. W% V7 g4 w5 U; e8 Y- eแต่อยู่ที่ว่า เราจะให้เขาหรือไม่ให้
/ g [8 T/ Z/ D4 x# Bการอุทิศส่วนกุศลนี่ถ้าเราไม่ให้เราก็กินคนเดียว ใช่ไหม
) I2 }1 M0 b& d5 R# k1 x" xทีนี้ถ้าเราให้เขา ของเราก็ไม่หมด
, B8 C! J2 X2 ~' T" |3 z/ _อีกส่วนที่เราให้ไปไม่ได้ยุบไปจากของเดิม4 ?/ E; G9 @2 H F @8 A
8 e2 h- y ^* j2 C- B) |, P& T
อย่างเรื่องของ พระอนุรุทธ
5 T$ z5 Q6 m- Tสมัยที่ท่านเกิดเป็นคนเกี่ยวหญ้าให้ช้างของมหาเศรษฐี
( g6 q$ n* |$ Z* [เวลาที่ทำบุญแล้ว เจ้านายขอแบ่งบุญ
/ G, j6 m3 f' Oท่านก็สงสัยว่า การแบ่งบุญน่ะจะแบ่งได้ไหม
/ E/ s8 y V& y7 ^9 i: cจึงไปถามพระปัจเจกพุทธเจ้าที่ท่านรับบาตรนะ
; D% E. c' }* Y2 u3 l, R* J+ Y9 w+ k
. }2 i, ~! G4 I" D* Uท่านก็เปรียบเทียบให้ฟังว่า
- n; R) {/ q; b! {' g: X5 ?สมมติว่าโยมมีคบ แล้วก็มีไฟด้วย6 v3 |5 j8 F Y( {3 q
คนอื่นเขามีแต่คบ ไม่มีไฟ ทุกคนต้องการแสงสว่าง: N' |( U! C# r9 u
ก็มาขอต่อไฟที่คบของโยม แล้วคบทุกคนก็สว่างไสวหมด& N; ]" z- e: ^* A4 w
อยากทราบว่า ไฟของคุณโยมจะยุบไปไหม?
7 L" C- J" d0 E4 U! rท่านอนุรุทธก็บอกว่า ไม่ยุบ
8 D& B* T- E0 e7 |% H6 w
3 _1 |6 v+ X6 G8 B8 m0 hแล้วท่านก็บอกว่า การอุทิศส่วนกุศลก็เหมือนกัน
; B# h& M! Y/ p2 d, D% Aให้เขาอนุโมทนา แต่บุญของเราเต็ม ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์
E" L& g2 L/ w. s# R6 J3 {: I
- Y. n6 d! o+ N* E ' d% W7 v4 v! G+ t! x5 ?$ t0 h
. K1 _# Z1 S2 o# i* @, G* k) Wการแผ่ส่วนกุศล
4 R% e% K7 V4 J( | P4 V l: _5 Z% H3 H7 |
"การแผ่ส่วนกุศลไปให้แก่บิดามารดา ท่านจะได้รับผลไหมคะ...?"
7 o. ?- i& G; _& ?) X6 D' e% {3 E' |" o9 ^
การได้รับส่วนกุศลนี่ ถ้าหากท่านมีโอกาสโมทนา ท่านก็ได้รับ8 S, F% T! ?/ A+ q; V, [2 X8 A$ v T
ถ้าท่านไม่มีโอกาสโมทนาก็ไม่ได้รับ
; n0 L3 i. ~6 j' M/ o: D: T& b5 q% M' R1 @; h- r. @% J
เหมือนเราเอาสิ่งของไปให้แก่ผู้รับเขาไม่รับ เขาจะได้ไหม
( I. h {; z( I1 q: H. ]ถ้าพวกเขาอยู่ในนรก ไฟไหม้ทั้งวัน ถูกสรรพาวุธสับฟันทั้งวัน1 \! X. Q/ w; q7 D+ T7 G9 l; [
ถ้าเราเอาขนมไปให้กิน เขากินได้ไหม?
. E. E; N4 r* l; `"ไม่ได้ค่ะ"
5 ?- u, W' P) S" H' `9 xอยู่ในแดนเปรต ๑๑ จำพวก ไมไ่ด้รับ
/ ]+ d1 p1 f% Y2 W7 n1 mแต่ถ้าเป็นพวกที่ ๑๒ คือ ปรทัตตูปชีวีเปรต พวกนี้มีโอกาสโมทนา
* t3 e/ Y- a' C6 H! Q+ y, u& b+ G& o8 A2 a5 _
"แล้วผู้สร้างจะได้ไหมคะ...?": {9 b. |* C! Z4 e
ไม่แน่..ถ้าสร้างดีก็ได้บุญ ถ้าสร้างไม่ดีก็ได้บาป
. C6 @7 A6 G& s9 k, \% G! a"เป็นไงคะ...?" 7 S! s9 o) s- H
คือ ก่อนจะทำบุญ ก็กินเหล้ากันก่อน พอพระไปก็กินเหล้ากันแล้ว
; }% |; {1 C( g6 G) Yถ้าหากมีเจตนาบริสุทธิ์ ไม่มีบาป มีแต่บุญ ผู้สร้างได้ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์
2 Q/ q! k: E/ y2 ]4 j% Z R- w" j* Yคือ บุญนี่จะได้แก่ผู้สร้างก่อน แล้วผู้สร้างอุทิศส่วนกุศลให้ผู้อื่น
! ~. ^# T8 Z- w3 E1 Fถ้าเขามีโอกาสโมทนาก็ได้รับ
& r- s( D6 \7 T" X. _3 j
5 A* r0 g# d. a4 B4 z$ D- g: h 5 C) l' ?' v" r
1 u) I/ ?/ B3 Y- o/ fอุทิศเจาะจง. P8 K( @6 m& ]: C
7 Q; `1 A- G4 t6 ]' y
"ทีนี้การอุทิศส่วนกุศลแก่บุคคลต่างๆที่ตายไปแล้ว( t- y3 M$ B% h. ]1 {9 [
จำเป็นไหมครับว่าะต้องออกชื่อ รู้สึกว่า มีมากเหลือเกิน"
3 ]; J/ H0 T; `$ C0 [7 H- h1 j5 c- I) f3 A% S0 \! u
ถ้านึกได้ก็ออกชื่อเขาก็ได้ ถ้าออกชื่อน่ะดีอยู่อย่าง- L: d) H9 X, e% S& j3 Y5 I6 Q
ถ้ากรรมหนาอยู่นิด ถ้าออกชื่อเจาะจงเขาได้เลยนะ# C* {9 ]$ r1 {" f3 p
ถ้านึกไม่ออกก็ว่ารวมๆ ญาติก็ดี ไม่ใช่ญาติก็ดี* Y2 x2 x; `/ H, C5 n: {
เอายังงี้ดีกว่า ถ้าขืนไล่ชื่อไปน่ากลัวจะไม่จบ
- |9 x9 }5 I2 b. E1 B2 w+ x, }" z1 t/ F9 j C) F' b c* s
มันมีอยู่คราวหนึ่ง ไปเทศน์กัน ๓ องค์
8 O7 V/ [! r7 a8 e% sบังเอิญที่ไปก็มีอารมณ์จิตคล้ายคลึงกัน
8 c) H1 `! L1 N: [เวลาเพลเขาก็ถวายอาหาร ก็มีพระอื่นด้วยรวมแล้ว ๕ องค์
& b& I* `1 M- ] ?
4 D/ ^" \! G/ ~2 ]2 {ทีนี้ตาทายกเขานำอุทิศส่วนกุศลในวันนั้น แกก็ออกชื่อคนตาย
6 ?& N/ ~1 E1 w; v1 _แล้วก็บรรดาญาติทั้งหลายที่ตายไปแล้ว บอกเท่านั้นแหละ+ C1 R; U1 Z. G# s# |5 J, w4 O
พวกผีก็เข้ามาเป็นหมื่นล้อมรอบศาลาอยู่
; T/ ?* c6 \, a* a' cไอ้คนที่เป็นญาติรับโมทนาแล้วผิวพรรณดีขึ้น
) J+ J, t( E7 ~$ M1 V( l# X6 B0 x8 Nไอ้พวกที่ไม่ใช่ญาติก็เดินร้องไห้กลับ" ]. c! B, H" K: `3 J8 s
6 R6 ?7 \) w- H, f" fพอเขานิมนต์ขึ้นไปเทศน์ & H7 o0 N2 e2 o3 u1 C; i
ตอนลงท้ายเขาถามกันว่า การอุทิศส่วนกุศลทำยังไง
6 f# J4 [. v5 z* q# l6 _! ]องค์ที่มีปากร้ายอยู่สักหน่อยบอกว่า0 a- a3 J, \2 H _' J* v5 ^, x, o6 j
ญาติโยมที่นำอุทิศส่วนกุศล อย่าให้ใจแคบเกินไปนักสิ4 P; U, y2 W0 k
r& ]- o; a) N% h* m6 y) O/ zอย่าลืมว่า การทำบุญแต่ละคราว 3 u7 O1 }6 S2 ^8 J7 G5 U3 N) J% D: v
พวกปรทัตตูปชีวีเปรต ก็ดี พวก สัมภเวสี ก็ดี จะมายืนล้อมรอบ2 U0 W" t* U8 a, o3 Z
$ E- Q3 \2 M9 M7 r6 |; ~) _) h
อย่างสวดบท อยัญจะโขฯ น่ะ* r+ U8 H0 g0 P1 b. K1 f i
พวกบรรดาผีทั้งหลายทั่วบริเวณจะคอยโมทนา
- P& D( Y. U( N) ~แต่ถ้าเราให้แต่ญาติๆก็จะได้( Y0 F( O% N5 r* o! I$ o
แต่บุคคลอื่นไม่ใช่ญาติจะไม่ได้
3 D+ y# v' m/ {4 z" S" j
& k, l( e2 l3 `$ O' m( Uฉะนั้นก็ควรจะให้ต่อๆกันไป 8 {) S- Z) x- k( ^! B. `- \
คือว่า ให้ทั้งหมด ทั้งญาติและไม่ใช่ญาติ
6 o% D' i' f$ x; m! n5 y
1 u4 B! ]* s" Q4 O - Q3 ~/ T) r2 l1 T3 `, j
. P9 Z, {+ }1 g, V5 ?& \พุทธานุสติ
5 s% v. u$ Q1 y
5 E1 H& ]6 g4 w3 ~, K"คนไปนิพพานแล้วอุทิศให้ได้หรือไม่...?", }* [- \7 _# }0 } M
ได้...แม้แต่พระพุทธเจ้าเราก็ควรอุทิศให้ได้% j" D( ~0 ~4 o
เพราะเป็นการสนองคุณ แสดงความกตัญญูกตเวที F) C* {6 }$ ^! D. R9 D) u$ z+ n
) h! \3 o9 _+ d- T. H" h4 [$ Z2 Y
ความจริงท่านไม่ต้องการหรอก ของท่านมีจนล้นแล้ว
8 N. @' [3 f3 n' \+ z u& \9 Oถึงแม้ท่านจะไม่รับ แต่อย่าลืม อย่างเราเป็นพ่อแม่เขาน่ะ5 h6 E$ {. u+ g, j- [1 M) [& g
ถ้าไอ้ลูกมันอยู่บ้านไกล นานๆ มาหาที
, N) }3 c+ s1 I3 L' Xเอาของอะไรมาให้ ถึงแม้ของนั้นไม่มีค่าอะไร เราก็ยังดีใจใช่ไหม: B1 G% @5 K) h) J% b5 a" l" }
เห็นว่า ลูกน่ะมีน้ำใจ มีกตัญญูรู้คุณ # N6 t; P. V( B5 M* n+ Z4 y
9 {; ?) \) h( B1 s: \! e0 ?: b8 |
อันนี้ก็เหมือนกัน ถ้าหากว่า เราอุทิศส่วนกุศลให้พระพุทธเจ้า, C( [& n& C7 R$ d& j) q
ก็แสดงว่า เรากตัญญูรู้คุณของพระพุทธเจ้า' \) k/ b4 T7 v7 Z& \" z1 d c
* B: Z% x4 T$ F! R: {$ h: d: k+ S
การบูชาคุณของพระพุทธเจ้าด้วยความกตัญญูรู้คุณนี่
& N4 p! K% S: E# Kเป็นเหตุให้เราไม่ลงนรก
+ ]8 J' m# h( j6 q% dท่านจะรับหรือไม่รับนี่ไม่สำคัญ
* q. c, \$ W! F* {5 Yสำคัญที่ว่า ให้ใจของเราตามระลึกถึงอยู่เสมอก็แล้วกัน
* Q4 j) c4 t- t' q
( F Y8 `& M+ N
9 f6 h/ f7 H, P/ O9 F) J
' l2 u! u$ e9 ^3 J, F5 C# C
: f& [6 l: m7 R2 z6 r kคัดลอกเนื้อหาจาก
3 g6 B4 x8 }3 B) u) ~หนังสือเรื่อง การอุทิศส่วนกุศล หน้าที่ ๓-๙
! i6 H( g# V1 {. |1 e9 s5 dโดย หลวงพ่อพระราชพรหมยาน (พระมหาวีระ ถาวโร |
|